Tìm Sách

Tạp Chí - Nội San - Kỷ Yếu >> Kỷ yếu tuần quán niệm 1985 - 1987


Xem tại thư viện

Thông tin tra cứu

  • Tên sách : Kỷ yếu tuần quán niệm 1985 - 1987
  • Tác giả : Tủ sách Thiền Học Khương Tăng Hội
  • Dịch giả :
  • Ngôn ngữ : Việt
  • Số trang : 156
  • Nhà xuất bản : Ban Tu Thư Tu Viện Kim Sơn
  • Năm xuất bản : 1987
  • Phân loại : Tạp Chí - Nội San - Kỷ Yếu
  • MCB : 12010000008289
  • OPAC :
  • Tóm tắt :

KỶ YẾU TUẦN QUÁN NIỆM 1985-1987

TỦ SÁCH THIỀN HỌC KHƯƠNG TĂNG HỘI

BAN TU THƯ TU VIỆN KIM SƠN (1987)

 

THAY LỜI TỰA

Những ngày tu học của chúng ta đã qua đi. Quí bạn đã làm quen và hòa mình trong nếp sống tập thể thanh đạm, giữa phong cảnh thiên nhiên và hùng vĩ của núi rừng thanh tịnh và an lạc của Tu viện Kim Sơn.

Có thể là bạn tham dự Tuần Quán Niệm này lần đầu, hay là đến đây 3  Tuần Quán Niệm liên tiếp trong 3 năm qua. Bất luận lần thứ mấy, bạn đã chứng tỏ một hành động can đảm, phi thường; bạn tạm gác bao nhiêu cái vướng mắc, bao nhiêu cái đòi hỏi của cuộc sống hàng ngày để về đây, để trực tiếp hít thở không khí thiền tập nhiệm màu.

Trong tinh thần tự chế, Bạn đã làm quen với mấy ngày sống thiếu tiện nghi; và Bạn đã cho đây là cơ hội để “nhìn thấy” những lớp người ít may mắn hơn, sống rộn ràng, lao động hơn. Bạn đã bớt nói. Bạn đã thực sự sống trong chánh niệm từ khi thức dậy để được hưởng 24 giờ mới tinh khôi khi đi đứng, ăn uống, thiền hành. Bạn đã có cơ hội quán chiếu nội tâm, trở về với cái tự tánh thanh tịnh tiềm tàng trong mỗi chúng ta.

Đường lên tu viện chập chùng
Đồi cao sương lạnh nhưng lòng không sao
Thiên nhiên mở cửa đón chào
Bụi trần rủ sạch đi vào chân tâm.

Thân và Tâm bạn đã được quyện lấy bởi những lời dạy bảo của Thiền Sư, những phút lắng lòng khi ngồi thiền tọa, những bước chân hoa sen nở khi thiền hành, bởi vì những mối dây tương quan vô hình nhưng vô cùng rắn chắc, Những mối tương quan này sẽ in vào tiềm thức của bạn để mai này, dư âm của chúng sẽ mãi mãi còn lại trong tâm trí bạn. Chúng nó sẽ ảnh hưởng đến lối sống, đến quan hệ của Bạn với gia đình và với những người chung quanh. Với mọi người, những người chung quanh sẽ nhìn Bạn và nói rằng: “Thật là lạ, Bạn đã gần như trở thành một người khác; dễ mến hơn, hòa hiếu, khoan dung hơn”.

Mỗi chúng ta đều có Phật tánh ngay trong chúng ta. Mỗi phút giây chúng ta sống trong tĩnh thức, chánh niệm, mỗi khi chúng ta  hành trì lời dạy của Đức Phật, ta là Phật.

Ước vọng của khóa tu này, của hai khóa tu đã qua, và của những khóa tu sau này, chỉ đơn giản có thế. Nói một cách khác, các khóa tu cố gắng gây cho bạn những thói quen tốt để bạn có thể là Phật nhiều giây phút trong một ngày.

Khóa tu này tự nó không phải là kết thúc, mà là một sự bắt đầu, bạn hãy luôn luôn nhớ lại những giờ phút  đẹp tuyệt vời này, bạ sẽ luôn luôn sống tĩnh thức, chánh niệm. Bạn tập thói quen nghe tiếng chuông, ngồi thiền tọa, bạn sẽ tránh tranh cãi, tráh móc, trừng phạt.

Trên 2.500 năm trước, Đức Phật Thích Ca Mâu Ni đã đi hoằng pháp suốt 49 năm ở xứ Ma Kiệt Đà, và nhiều nơi khác tại Ấn Độ. Khóa tu của chúng ta là một đóng góp nho nhỏ của công cuộc hoằng pháp vĩ đại của Ngài. Khóa tu của chúng ta là một sự nối tiếp khiêm tốn của nỗ lực gieo rắc đức từ bi vô lượng và đời sống tĩnh thức của mọi loài và mọi người của Đức Phật. Bạn đã nhận được thông điệp từ bi và tĩnh thức của Đức Phật. Bạn sẽ tiếp tục hành trì giáo pháp của Ngài để trở về chơn tâm, và để làm một vị sứ giả của Ngài để cho ánh đạo vàng được lan ra khắp đó đây.

Tập kỷ yếu này được gửi đến tay bạn để đánh dấu một giai đoạn trưởng thành trong công phu thiền tập của tất cả chúng ta. Và dĩ nhiên là Tập được  thuộc vào “tủ sách Thiền Học Khương Tăng Hội” của ban Tu Thư Tu Viện Kim Sơn.

Dù ở phương trời nào xin Bạn luôn luôn hướng về Tu Viện Kim Sơn để nhớ rằng Bạn đã sống những ngày thanh đạm, nhưng đầy an lạc và ý nghĩa.

                                                                                  THÍCH TỊNH TỪ

                                                                                     Viện trưởng

Các sách khác thuộc Tạp Chí - Nội San - Kỷ Yếu

Tạp Chí Văn Hoá Phật Giáo số 1
Tạp Chí Văn Hoá Phật Giáo số 1
Kỷ yếu Tưởng Niệm HT Thích Mãn Giác
Kỷ yếu Tưởng Niệm HT Thích Mãn Giác
Tạp Chí Đạo Phật Ngày Nay số 18
Tạp Chí Đạo Phật Ngày Nay số 18
Tạp chí Viên Âm
Tạp chí Viên Âm
Tạp chí Từ Quang
Tạp chí Từ Quang
Tạp chí Tư Tưởng
Tạp chí Tư Tưởng
Tạp chí An Lạc
Tạp chí An Lạc
Tạp chí Đuốc Tuệ
Tạp chí Đuốc Tuệ
Tạp chí Vạn Hạnh
Tạp chí Vạn Hạnh
Tạp chí Liên Hoa
Tạp chí Liên Hoa
Kỷ yếu ngày về cội 1996
Kỷ yếu ngày về cội 1996
Tạp chí Phật học Từ Quang
Tạp chí Phật học Từ Quang